22/01/2012

MỘT NÉN HƯƠNG CHO NGƯỜI THẦY DẠY NHẠC ĐẦU TÊN CỦA TÔI

Chiều cuối năm nhận được tin buồn về thầy đăng trên Người Việt lòng chợt trùng xuống.
Lại nhớ về khoảng đời cách đây tròn 50 năm (1962- 2012). Hồi đó vừa tốt nghiệp xong tiểu học, thi không đậu vào lớp đệ thất trường Hòa Vang nên phải xuống Đà Nẵng xin học vào trường Trung học đệ nhất cấp Văn Hiến gần cống Mê Linh trên đường Trưng Nữ Vương. Hồi đó chỉ học đúng một năm sau đó thi lại đậu vào trường Hòa Vang nên thôi. Vì học chỉ có một năm và thời gian lại quá lâu nên nếu nhớ thì nhớ được thầy Linh dạy toán và thầy Nhật Ngân dạy nhạc.
Đến bây giờ vẫn còn nhớ đến thầy Nhật Ngân vì thầy là người thầy đầu tiên cũng là người thầy cuối cùng dạy nhạc cho tôi trong trường học. Nghĩa là trong suốt cuộc đời, tôi chỉ được diễm phúc học đến môn Âm Nhạc sang trọng ấy với chỉ một người thầy duy nhất và trong một năm học duy nhất. Đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ đến các nốt đồ rề mi fa...là nhờ công ơn của thầy.
Lúc ấy tôi không biết thầy là nhạc sỹ và dường như cũng chưa có khái niệm về người nhạc sỹ. Vào hôm thi học kỳ 1, trong môn thi hát có một bạn nữ hát rất hay đã được thầy cho điểm tối đa: 20 điểm. Bài bạn ấy hát là bài "Tôi đưa em sang sông" hoàn toàn xa la với tôi và có thể là với tât cả các bạn khác ở lứa tuổi lên mười như tôi. Thầy nói với bạn ấy: "Tôi cho em 20 điểm không phải vì em đã hát bài hát của tôi mà vì em thật sự hát rất hay". Từ đó tôi mới biết rằng thầy tôi là người làm ra được một bài hát và cũng từ đó tôi cố nghe theo radio khi có dịp để bắt chước hát cho được bài "Tôi đưa em sang sông".
Sau nầy mỗi khi nghe bài hát ấy tôi lại nhớ về thầy.
Và hôm nay thầy đã ra đi...Một đôi lời thay cho nén hương và cầu mong thầy được bình an nơi chín suối.
                                   Học trò nhỏ của thầy: Huỳnh Ngọc Chênh

Nhạc sĩ Nhật Ngân qua đời 

Saturday, January 21, 2012 7:57:54 PM 
Bookmark and Share

LITTLE SAIGON (NV) - Nhạc sĩ Nhật Ngân qua đời lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 21 tháng 1, hưởng thọ 70 
tuổi, theo lời nữ sĩ Quỳnh Giao, cháu gọi nhạc sĩ này bằng cậu họ, xác nhận với báo Người Việt.




Cố nhạc sĩ Nhật Ngân. (Hình: RFA)
Nhật báo Người Việt có tìm cách liên lạc với gia đình người quá cố, nhưng không được.
Nhạc sĩ Nhật Ngân, tên thật Trần Nhật Ngân, là tác giả nhiều nhạc phẩm nổi tiếng trước và sau năm 1975, như “Xuân Này Con Về, Mẹ Ở Ðâu,” “Xuân Này Con Không Về” và “Qua Cơn Mê” (hai bài này viết chung với Trần Trịnh và Lâm Ðệ), “Lính Xa Nhà,” “Ðêm Nay Ai Ðưa Em Về,” “Một Mai Giã Từ Vũ Khí” (lấy tên tác giả Ngân Khánh, tên con gái ông)...


Một bài hát sáng tác sau 1975 cũng nổi tiếng một thời là “Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh”.
Ông sáng tác hơn 200 ca khúc, gồm nhiều thể loại, từ nhạc tình cảm, thiếu nhi, lính và quê hương. Ông cũng phổ thơ và đặt lời Việt cho nhiều bản nhạc ngoại quốc.
Trong một lần trả lời phỏng vấn đài phát thanh RFA năm 2008, nhạc sĩ cho biết bài “Tôi Ðưa Em Sang Sông” cũng do ông sáng tác, và là tác phẩm đầu tay, có sự đóng góp của nhạc sĩ Y Vân.
“Khung cảnh bản tình ca này là bến đò An Hải trên sông Hàn, Ðà Nẵng. Năm 1960, danh phận chưa có, chàng trai đành ngậm ngùi khi nghe tin người yêu phải theo lời gia đình, đi lấy chồng. Ghi lại tình cảm của mình qua nhạc bản này, viết xong Nhật Ngân gửi vào Sài Gòn nhờ một nhạc sĩ đã có tên tuổi là Y Vân phổ biến giùm. Y Vân sửa đổi vài câu cho hợp với đường lối của Bộ Thông Tin khi đó, rồi ghi tên người em là Y Vũ vào chung với Nhật Ngân,” theo tường thuật của RFA.
Nhạc sĩ Nhật Ngân là người gốc Bắc, theo ông cho RFA biết. Cha ông hồi xưa là công chức, đến năm 1952 đổi vào Huế và đưa cả gia đình vào. Thành ra, nhạc sĩ Nhật Ngân lớn lên ở Huế, rồi vào Ðà Nẵng học trung học.
Ông kể: “Cái gắn bó của tôi với Quảng Nam-Ðà Nẵng thì hơi nhiều, và cứ mặc nhiên là những người nào ở Quảng Nam-Ðà Nẵng họ quý mến mình, họ gắn cho mình là dân xứ Quảng thì tôi nghĩ cái đó cũng chẳng thành vấn đề gì, tại vì cả một cái thời tuổi trẻ của tôi ở trung học cũng như là đi vào văn nghệ, thành tôi rất yêu mến xứ Quảng Nam-Ðà Nẵng.”
Nhạc sĩ cũng cho biết số bản nhạc ông sáng tác ở hải ngoại nhiều hơn thời kỳ trong nước trước năm 1975.
“Bài tôi viết ở hải ngoại nhiều hơn số bài tôi viết ở trong nước tại vì từ năm 1975 thì tôi đâu có được viết đâu. Tới năm 1982 ra khỏi nước, tôi mới bắt đầu viết lại, thành ra là số bài ở ngoài này tính ra có thể gấp ba lần những bài tôi đã viết ở Việt Nam,” nhạc sĩ nói với RFA.
Năm 1992, nhạc sĩ bị bệnh, phải đi mổ, cắt đi 2/3 bao tử bị ung thư.
Trước khi qua đời, ông vẫn tập thể dục mỗi sáng vài giờ với khí công, dưỡng sinh và quần vợt.
Ngoài sáng tác, ông cũng là giám khảo nhiều cuộc thi tuyển lựa ca sĩ do các cơ quan truyền thông vùng Little Saigon tổ chức.
Hồi cuối năm 2011, ông đã không thể tham gia làm giám khảo cuộc thi Giọng Ca Vàng do đài truyền hình SBTN và Trung Tâm Asia tổ chức, vì bị bệnh nặng vào phút chót. (Ð.D.)

3 commentaires:

  1. Xin cho CT thắp một nén nhang cho thầy anh nhé!

    RépondreSupprimer
  2. Một nén nhang cho người nhạc sĩ với những bài hát không bao giờ quên.

    RépondreSupprimer
  3. THẦY LINH dạy toán là bác ruột. Trong gia đình còn có tên là bác TRỢ LINH

    RépondreSupprimer