17/11/2017

TRƯƠNG DŨNG ĐẤU CƠ QUAN ĐIỀU TRA - phần 2

Trương Dũng là người hoạt động xã hội dân sự kiên cường ở Hà Nội. Vừa rồi, ông bị cơ quan điều tra bộ công an cho rằng có liên quan đến vụ án chống nhà nước theo điều 79 nên liên tục gởi giấy triệu tập ông đến cơ quan công an làm việc. Ông đã không nhận giấy triệu tập, sau đó an ninh phải lừa bắt cóc ông giữa đường, áp chế trái phép ông về cơ quan điều tra.
Xử sự của ông Trương Dũng từ lúc nhận giấy triệu tập đến lúc làm việc với cơ quan điều tra được dư luận trong giới hoạt động xã hội dân sự xem như  mẫu mực, là cẩm nang cần tham khảo để làm việc với cơ quan điều tra.
Dưới đây là tường trình toàn bộ diễn biến sự việc của ông Trương Dũng. BBT HNC chép lại từ trang FB Dung Truong và đặt lại tiêu đề nhỏ từng phần:




Làm việc với cơ quan điều tra - buổi sáng 15/11
Dung TruongSáng hôm qua, 15/11, tôi có hẹn với Tường Thuỵ, Hà Thanh đi thăm TNLT Nguyễn Văn Điển tại trại giam số 1.
7h30 tôi rời khỏi hàng nước gần nhà, đi được 3 bước thì lực lượng an ninh quận và thành phố ập đến xông vào đánh và bắt tôi lên xe ô tô 7 chỗ, đi thẳng về CQANĐT thành phố, 89 Trần Hưng Đạo.
Tại phòng làm việc có viên trung tá Phạm Hồng Hải Ninh và nữ đại uý Lê Phương Hồ Lưu Ly tươi cười chào tôi và tự giới thiệu tên tuổi và bảo sẽ trực tiếp làm việc với tôi. Vừa lúc đó có tên AN mặc thường phục đi vào ngồi chễm chệ trước mặt tôi.
Tôi hỏi trung tá Ninh:
- Người này là ai?
- Đây là đồng chí Khương đội phó AN đống đa.
- Tôi không làm việc với CA mặc thường phục, đề nghị mời ra ngoài! Tôi lên tiếng.
- Có gì đâu anh, đồng chí ấy kết hợp làm việc với em, sao anh nặng nề thế?
- Đây là nguyên tắc nhé. Nếu anh
không mời ra tôi sẽ ko làm việc!
- (Bất đắc dĩ )trung tá Ninh mời hắn ra ngoài
Mắt long sòng sọc, hắn tiến về phía tôi gầm gừ một lúc mới đi ra rõ ràng vẻ cay cú.
Trước khi làm việc, trung tá Ninh giải thích cho tôi
- 1) Anh hợp tác thành khẩn khai báo với CQĐT
- 2) Anh có quyền bày tỏ quan điểm sự việc...
Tôi xen vào:
- Còn điểm thứ 3 là tôi có quyền im lặng!
- Đúng rồi. Hắn trả lời vẻ bối rối.
- Tôi sẽ chọn cách thứ 3, im lặng. Tôi nói dứt khoát.
Cuộc đấu trí bắt đầu. Đại uý Lưu Ly trực tiếp hỏi tôi:
- Anh cho biết họ và tên.
Tôi giữ quyền im lặng, ko trả lời
- Bọn em biết hết rồi
- Anh có tham gia HAEDC không?
- Im lặng
- Anh có quen biết ls Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Lê Thu Hà, Trương Minh Đức không?
- Có
- Anh quen vào hoàn cảnh nào?
- Đó là chuyện cá nhân, tôi không nói.
- Anh có sử dụng fb không ?
- Có!
- Nick của anh là gì?
- Của cá nhân tôi không nói
- Tại sao nick Truong Dung có ảnh đại diện của anh?
- Kể cả ảnh của em anh cũng làm đại diện được nhé! Tôi bảo.
- Thế tại sao nick trương dũng lại có giấy triệu tập của anh?
- Có lẽ nick đó của AN, bởi vì họ hack vào máy của tôi và dán vào nick trương dũng thì sao?
- Khiếp, anh cứ làm như an ninh quá siêu
- À thì trước diễn đàn quốc hội ông Nguyễn Đình Quyền chả bảo: “An ninh việt nam giỏi nhất thế giới” đó sao. Tôi đáp.
- Anh có biết quan hệ với HAEDC là phản động không?
- À, hoá ra Nông Đức Mạnh chụp ảnh với Cù Huy Hà Vũ thì cũng là phản động! Tôi đáp.
- Anh còn nhớ thập niên 70 và 80 anh đã vi phạm pháp luật không?
Sau đó ả đọc vanh vánh tất cả các tiền án và tiền sự của tôi. Tôi bảo với ả:
- Việc vi phạm pháp luật của tôi muốn nói gì thì nói tôi cũng chỉ là dân đen. TĐQ và PQN trộm cắp trong vụ Vinaline sao ko xử lý đi?

- Anh không được xúc phạm đến lãnh đạo! Cô ta dằn giọng.
- Tôi nói cho chị biết, tôi cũng là công dân, nó cũng vậy, tất cả đều bình đẳng trước pháp luật!
- Anh có biết tội lật đổ chính quyền nhân dân án phạt là bao nhiêu không?
- Tôi không biết, vậy chị đọc cho tôi nghe.
Ả đọc một số khung hình phạt, tội cao nhất là tử hình.
- Tôi chưa biết về khái niệm tội lật đổ. Tôi hỏi.
- Những đối tượng lôi kéo, kích động, xuyên tạc, tuyên truyền, bôi nhọ lãnh đạo đều bị xử lý.
- Nếu phản đối Lê Đức Anh bán nước trong vụ Gạc Ma hy sinh 64 chiến sĩ, hoặc biểu tình chống trung quốc có bị phạm tội không ?
Ả trả lời tỉnh queo:
- Đều phạm tội. Nếu anh có đủ bằng chứng việc anh vừa nêu thì làm đơn gửi tới cơ quan công an sẽ xem xét nghiên cứu giải quyết!
- À ra thế
- Từ sáng tới giờ việc lập biên bản với anh rất khó khăn. Bây giờ em sẽ lập theo cách nhanh gọn nhất rồi đi về, thí dụ: Anh có tham gia HAEDC không? Chỉ cần trả lời có hay không. Em sẽ ghi vào và một loạt câu khác nữa. sau đó anh ký và đi về.
- Tôi đã nói rồi, tôi sẽ im lặng không ký gì hết.
Ả ta nổi xung lên: “Anh đừng có chống đối!”.
- Chị đừng có nặng lời với tôi, nếu còn nặng lời hoặc xúc phạm ko làm việc được với tôi đâu. Tính tôi thích nhẹ nhàng. Tôi nhắc nhở.
- Em nói cho anh biết trong HAEDC cứng đầu nhất Lê Thu Hà bây giờ đã khai thành khẩn hết, em đã làm việc với Hà nhiều lần rồi, hiện nay trong số những người đang tạm giữ, họ đã khai anh là cộng tác viên.
- Kể cả họ khai ra tôi là chủ tịch HAEDC tôi cũng không quan tâm, đấy là việc của họ!
- Anh có biết nếu không thành khẩn khai báo sẽ phạm tội ko, việc này đã qui định trong BLHS.
- Bây giờ tôi có sáng kiến, lập biên bản ghi rõ tôi im lặng, không ký, sau đó chị nhờ người dân vào làm chứng, được chưa? Tôi bảo.
- Đây là CQĐT, không cần anh phải dạy! Cô ta nói.
Tôi tươi cười bảo ả: “Em lại nổi nóng rồi”.
Ả nhẹ giọng nài nỉ tôi không được, cuối cùng phải nhờ một đôi nam nữ vào làm chứng việc tôi không ký.
Tôi tươi cười bảo ả:
- Đấy, tôi nói có sai đâu, đây là sáng kiến của tôi nhé!
Trước khi họ ký, tôi hỏi 2 nhân chứng:
- Bọn em có biết vụ của anh không?
Trung tá Ninh nói xen vào:
- Họ chỉ vào đây làm chứng anh ko hợp tác với CQCA, không cần thiết phải cho họ biết!
Tôi chủ động nói với 2 nhân chứng:
- Đây là vụ án lật đổ chính quyền nhân dân đấy!
Ả Lưu Ly giãy nảy:
- Đây là vụ án trong quá trình điều tra, phải giữ bí mật quốc gia.
Tôi bảo:
- Đây là sự thật, nếu không nói ra họ tưởng tôi phạm tội ma tuý, mãi dâm thì sao?
* Đến đây đã kết thúc phần hỏi cung buổi sáng, sau đó họ mang cơm trưa đến cho tôi, tôi từ chối bảo với họ: “Tôi chỉ ăn cơm ở nhà, hãy gọi điện bảo vợ tôi đem cơm đến, nếu không tôi sẽ nhịn. Cuối cùng tôi nhịn cả bữa sáng và bữa trưa.
(FB Dung Truong)





(Phần 2, hỏi cung buổi chiều, xin kể lại vào ngày mai)”.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire